Tại sao bạn mất tập trung khi làm việc?

Tình trạng mất tập trung kéo dài sẽ khiến bạn không thể làm việc được. Vậy tại sao bạn mất tập trung khi làm việc? Cùng Việc Làm Tuyển Dụng điểm danh những nguyên nhân chính và giải pháp giúp bạn thoát khỏi tình trạng này nhé!

Tập trung hết công suất khi làm việc sẽ đem lại kết quả cao trong công việc và rút ngắn được thời gian làm việc, giúp gia tăng lợi nhuận đáng kể cho công ty. Tuy nhiên, có rất nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan khiến chúng ta mất tập trung khi làm việc.

1. Mất tập trung khi làm việc vì cảm xúc không ổn định:

Mỗi ngày, bộ não chúng ta sản xuất ra hàng ngàn cảm xúc khác nhau. Nếu những cảm xúc tiêu cực như buồn chán, thất vọng, sợ hãi, lo lắng cứ lặp đi lặp lại thì nó sẽ tạo nên một thói quen cố hữu đeo bám và khiến bạn bị phân tâm mạnh mẽ. Bạn sẽ không thể nào làm việc được khi trong đầu còn quẩn quanh bởi những suy nghĩ rối rắm, hay còn đang chìm đắm trong cảm xúc tiêu cực.

tai-sao-ban-mat-tap-trung-khi-lam-viec-hi-anh-1

Cảm xúc không ổn định là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn mất tập trung khi làm việc

Giải pháp:

Bạn phải học cách làm chủ cảm xúc của mình và dịch chuyển cảm xúc của bản thân từ tiêu cực sang tiêu cực để lấy lại sự tập trung khi làm việc.

Bạn phải biết rằng chính bạn là người tạo ra cảm xúc nên bạn cũng sẽ thay đổi cảm xúc của mình được. Những người thành công không phải họ không gặp những cảm xúc tiêu cực mà bởi vì họ biết cách duy trì cảm xúc tích cực lâu hơn mà thôi.

Bạn hãy “thủ tiêu” những lo lắng, buồn chán, bực dọc bằng cách ghi chúng ra giấy, sau đó thì sẽ không còn bận tấm đến chúng nữa. Bạn hãy lấy lại cảm xúc tiêu cực như tự tin, đam mê, vui vẻ bằng cách nghe một bản nhạc hay, ăn món ăn mình thích, ngủ một giấc thật sâu hay ngồi thiền để cân bằng lại cảm xúc.

Duy trì được những cảm xúc tích cực sẽ khiến bạn dễ dàng đối đầu với những hoàn cảnh khó khăn và lấy lại sự tập trung khi làm việc.

2. Sao nhãng, mất tập trung khi làm việc vì mạng xã hội

tai-sao-ban-mat-tap-trung-khi-lam-viec-hinh-anh-2

Truy cập mạng xã hội khiến bạn dễ mất tập trung khi làm việc.

Có thể nói, sức hấp dẫn của mạng xã hội là rất lớn, nhất là đối với người trẻ. Có hàng trăm thứ hay ho được đăng tải trên mạng xã hội mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu thỏa mãn trí tò mò, giải trí của chúng ta.

Tuy nhiên cũng vì vậy mà mạng xã hội là nguyên nhân khiến chúng ta dễ bị sao nhãng, mất tập trung khi làm việc. Mỗi lần cập nhật các thông tin, trạng thái, hay trả lời tin nhắn trên mạng xã hội sẽ là một lần dòng suy nghĩ về công việc của bạn bị ngắt quãng, và sau đó sẽ thật khó khăn để bạn quay lại làm việc hoàn chỉnh, thông suốt. Mải mê với mạng xã hội cũng khiến bạn tốn rất nhiều thời gian, và thời gian dành cho công việc cũng bị rút ngắn lại, ảnh hưởng đến năng suất làm việc.

Giải pháp:

Giải pháp để bạn tránh gặp tình trạng mất tập trung khi làm việc này là hạn chế không đăng nhập vào các mạng xã hội khi làm việc. Nhưng nếu bạn buộc phải làm vậy thì hãy để dành lúc nghỉ giải lao, khi đó sự tập trung trong công việc sẽ không bị ảnh hưởng. Mang laptop của bạn tới nơi mà không có Internet trong lúc làm việc cũng là một cách khiến bạn có thể tập trung tuyệt đối để làm việc.

3. Thiếu ngủ dẫn đến mất tập trung khi làm việc

Một lý do sức khỏe khiến nhiều người rơi vào tình trạng mất tập trung, hay lơ đãng khi làm việc đó chính là thiếu ngủ.

Nhiều nghiên cứu cho thấy ngủ ít không chỉ làm giảm sự mất tập trung mà còn ảnh hưởng đến não bộ, làm suy giảm trí nhớ ngắn hạn.

Khi đến công ty với một trạng thái thẫn thờ của người ngủ ít, chắc chắc bạn sẽ khó khăn để tiếp thu những ý kiến từ người khác và kém tỉnh táo, tập trung để giải quyết công việc của mình.

tai-sao-ban-mat-tap-trung-khi-lam-viec-hinh-anh-3

Thiếu ngủ không chỉ khiến bạn mất tập trung khi làm việc mà còn làm suy giảm sức khỏe, nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh

Giải pháp cho tình trạng này:

Bạn phải ưu tiên cho giấc ngủ nếu muốn có sự tập trung, tỉnh táo trong công việc vào ngày hôm sau. Hạn chế thức khuya và đảm bảo ngủ đủ ít nhất 6 tiếng mỗi ngày. Nếu rơi vào tình trạng mất ngủ, hãy nhanh chóng đi khám, điều trị bằng liệu pháp để lấy lại giấc ngủ, cũng là lấy lại sự tỉnh táo và sức khỏe của bạn nhé!

4. Có quá nhiều việc để làm cùng một lúc

Khi có quá nhiều công việc cần làm, dĩ nhiên bạn sẽ bị phân tâm hơn, phải chia suy nghĩ của mình ra cho nhiều việc hơn, đó cũng chính là nguyên nhân khiến bạn mất tập trung khi làm việc.

Não bộ chúng ta luôn có giới hạn làm việc nhất định, và khi bị quá tải, nó sẽ “đình công”. Khi đó thì không chỉ khó khăn để hoàn thành một công việc mà ngay cả một công việc cũng khó để hoàn thành tốt.

tai-sao-ban-mat-tap-trung-khi-lam-viec-hinh-anh-4

Lượng công việc quá tải khiến bạn dễ rơi vào tình trạng mất tập trung khi làm việc

Cách giải quyết:

Bạn hãy hạn chế để mình rơi vào tình trạng quá tải công việc bằng cách lên kế hoạch rõ ràng, deadline cụ thể cho từng công việc. Cân nhắc sắp xếp công việc nào là quan trong, phải ưu tiên làm xong trước và công việc nào làm sau. Như vậy bạn mới có thể dành hết sự tập trung cao độ của mình cho mỗi công việc được.

Khi đời sống càng bận rộn và càng có nhiều mối quan tâm thì khả năng tập trung của chúng ta sẽ không khỏi bị ảnh hưởng. Trên đây là những nguyên nhân chính khiến bạn mất tập trung khi làm việc và giải pháp nhanh nhất để bạn thoát khỏi chúng. Nếu cảm thấy quá khó khăn để lấy lại sự tập trung khi làm việc thì còn một cách nữa cho bạn là tạm dừng công việc vài ngày và đi du lịch nghỉ dưỡng đâu đó. Cách này cũng sẽ giúp bộ não và cơ thể được nghỉ ngơi và lấy lại sự tập trung khi làm việc đấy!

You may also like...