Khám phá 4 kiểu người thường gặp khi đi làm

Mỗi công ty, doanh nghiệp đều giống như một xã hội thu nhỏ, trong đó có nhiều người với những đặc điểm tính cách khác nhau. Cùng khám phá 4 kiểu người thường gặp khi đi làm dưới đây để hiểu rõ hơn về chính bạn và đồng nghiệp nhé!

Kiểu người thường gặp khi đi làm

1. Kiểu người tiên phong:

Kiểu người thường gặp khi đi làm này là đặc trưng ở những người đứng đầu, trưởng nhóm, trưởng phòng. Họ thường sốt sắng trong mọi hoạt động. Họ quan tâm đến các thành viên khác trong và luôn là người thích “truyền lửa” để những thành viên trong nhóm đi theo một hướng chung, làm việc vì một mục tiêu chung.

Họ thích làm việc theo bản năng và khá liều lĩnh trong những dự án mới, những kế hoạch táo bạo. Kiểu người này cũng không ngần ngại chấp nhận rủi ro trước những dự án mới. Họ là kiểu người dẫn đầu những người khác đi theo và sẵn sàng chịu trách nhiệm, “dám làm dám chịu”.

kham-pha-4-kieu-tinh-cach-thuong-gap-khi-di-lam-hinh-anh-1

Kiểu người tiên phong thường “truyền cảm hứng” cho người khác

Với điểm mạnh là luôn hăng hái, táo báo trước những kế hoạch mới, nhưng điểm yếu của những người tiên phong thường là họ khá liều lĩnh nên tỉ lệ gặp rủi ro cũng không hề thấp. Vì vậy lời khuyên dành cho kiểu tính cách này là hãy kiên trì giữ “lửa” cho nhiệt huyết của mình và biết kết hợp sức mạnh của số đông để tạo ra sức mạnh chứ không hề đơn độc trong công việc.

2. Kiểu người phòng thủ

Kiểu người thường gặp khi đi làm tiếp theo có vẻ đối lập với kiểu tính cách tiên phong, đó là kiểu người phòng thủ. Những người này có xu hướng ổn định, muốn hướng đến một đội ngũ chặt chẽ và kỷ luật.

Họ là những người theo chủ nghĩa “thực dụng” đúng nghĩa: không muốn chấp nhận rủi ro, chỉ bám sát số liệu và thông tin thực tế.

Trước những dự án mới, họ luôn tỏ ra khá cẩn trọng, họ phải xem xét tỉ mỉ và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.

Đây cũng là những người sẵn sàng học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ, nhằm có số liệu chuẩn xác nhất cho lần tiếp theo.

kham-pha-4-kieu-tinh-cach-thuong-gap-khi-di-lam-hinh-anh-2

Kiểu người phòng thủ luôn coi trọng kinh nghiệm và cẩn thận trong công việc

Vì vậy, họ rất coi trọng kinh nghiệm và cẩn thận trong công việc.

3. Kiểu người điều khiển

Luôn hướng đến kết quả tốt, sẵn sàng chấp nhận thử thách và phải thắng bằng mọi giá đó là đặc trưng của kiểu người  thường gặp khi đi làm tiếp theo.

Họ luôn có xu hướng đưa ra những lý do, bằng chứng hợp lý, thuyết phục  để các thành viên trong nhóm hướng đến 1 mục tiêu chung, quan điểm chung. Điểm mạnh của những người này là có thể tạo đà cho cả đội cùng phát triển. Nhưng cách họ quá chú trọng vào số liệu, tính logic, đen trắng rõ ràng có thể gây khó khăn trong công việc. Vì thực tế họ chưa lường trước được những trường hợp “bất khả kháng” ngoài dự định, những yếu tố bất ngờ khiến dự định ban đầu có thể xoay chuyển hoàn toàn sang một hướng khác.

Lời khuyên cho những người có tính cách này là bên cạnh việc lập luận và làm việc một cách chắc chắn dựa trên những quy luật logic thì họ cũng cần phải linh hoạt và sẵn sàng trước những yếu tố bất ngờ làm kế hoạch ban đầu đi “chệch quỹ đạo”.

kham-pha-4-kieu-tinh-cach-thuong-gap-khi-di-lam-hinh-anh-3

Kiểu người điều khiển luôn muốn các thành viên khác đến 1 mục tiêu chung, quan điểm chung

4. Kiểu người tích hợp 

Một kiểu người thường gặp khi đi làm nữa gọi là kiểu người tích hợp.

Kiểu người này rất chú trọng vào sự liên kết giữa các thành viên, đồng thời là cầu nối tất cả các thành viên trong nhóm với nhau.

kham-pha-4-kieu-tinh-cach-thuong-gap-khi-di-lam-hinh-anh-4

Kiểu người tích hợp luôn quan tâm đến quan hệ giữa các thành viên trong nhóm khi làm việc

Họ có xu hướng tin rằng mọi chuyện chỉ là tương đối, quan trọng nhất là sự hòa hợp và đồng thuận.

Vì vậy, để tạo nên sự động thuận, đoàn kết giữa các thành viên trong nhóm, họ mang trong mình khả năng đặc trưng để thấu hiểu các thành viên trong nhóm, biết lắng nghe và xoa dịu những cuộc xung đột giữa các thành viên. Họ cũng là người đề xuất và tạo ra những buổi gặp gỡ, liên hoan, đi chơi để gia tăng sự thân thiết và gần gũi giữa các thành viên trong nhóm. Họ coi đây là nghĩa vụ của mình.

Khi bước vào một môi trường làm việc, bạn sẽ gặp nhiều người nhưng cơ bản có 4 kiểu người trên. Mỗi kiểu người có những ưu điểm riêng và đóng vai trò quan trọng để phối hợp giúp một nhóm, một công ty phát triển. Nếu bạn nhận biết được mình ở kiểu người nào thì hãy cố gắng phát huy điểm mạnh và học hỏi thêm ưu điểm từ người khác để bổ trợ, hoàn thiện chính mình và hoàn thành tốt công việc khi đi làm nhé!

Chúc bạn thành công!

 

 

 

You may also like...